Hướng dẫn thi công

Các bước lát gạch ốp tường

CÁC BƯỚC LÁT GẠCH ỐP TƯỜNG

Gạch men là một vật liệu đẹp và bền. Gạch có thể được lắp phủ sàn hoặc tường ở hầu hết mọi nơi. Nhưng chúng đặc biệt hữu ích trong phòng tắm và nhà bếp. Tường lát gạch có thể chống ẩm và xử lý cọ rửa dễ dàng hơn nhiều so với tường thạch cao, tường sơn hoặc các vật liệu khác. Vì vậy, chúng là lựa chọn lý tưởng cho những nơi cần đến sự sạch sẽ. Cách lắp đặt gạch ốp tường không phải một nhiệm vụ khó khăn với chủ nhà ít kinh nghiệm. Qúa trình này chỉ yêu cầu một chút cẩn thận và một vài cộng cụ, vật liệu mà thôi.

Tổng thể sẽ có 3 phần chính, trong mỗi phần sẽ có các bước nhỏ. Tất cả sẽ được mô tả chi tiết trong bài viết này.

PHẦN 1 – CHUẨN BỊ TƯỜNG VÀ MẪU GẠCH MÀ BẠN CHỌN

Đảm bảo rằng bề mặt cần lát gạch đã sẵn sàng

Khi bạn đã loại bỏ các lớp trang trí, vật dụng treo tường…Bạn cần kiểm tra thêm lớp tường mà bạn sẽ xây dựng có cấu trúc ổn định. Điều này rất quan trọng vì một bức tường mục nát hoặc nứt nẻ có thể khiến bề mặt gạch ốp lát của bạn bị cong vênh. Thậm chí là tường gạch bị vỡ và đổ xuống.

  • Kiểm tra dấu hiệu của nấm mốc hoặc hư hỏng trên tường. Các vết nứt là dấu hiệu cho thấy chúng cần được xử lý lại trước khi ốp gạch.
  • Tuyệt đối đừng đóng gạch trực tiếp lên vách thạch cao. Bởi phải có những lớp bề mặt chuyên dụng chống thấm nước và quy trình xử lý an toàn hơn.

Sử dụng thước dây và thước cân bằng để đo các vị trí lát gạch

Bây giờ, sử dụng thước đo độ cao, đánh dấu các đường giữa trong khu vực bạn sẽ lát gạch. Bạn muốn tìm khoảng giữa cả theo chiều dọc và chiều ngang. Mục đích của việc này là giúp cho mảng gạch sẽ thẳng và chia các phần đều nhau.

  • Đừng bao giờ mặc đính các bề mặt đều đã thẳng hàng. Điều quan trọng là bạn cần con số chính xác để chắc chắn rằng thành quả của bạn sẽ thật sự hoàn hảo.

Đánh dấu các vị trí trên tường bằng phấn kẻ vạch

Sử dụng một đường kẻ phấn, đánh dấu đường giữa và đường dọc mà bạn vừa đo. Nếu bạn không quen với việc dùng phấn hãy dùng đinh sắt. Đóng một đầu vào khoảng trống mà bạn đã đánh dấu, gắn dây vào và kéo căng  ra và gài chúng lại. Điều này sẽ tạo ra một đường thẳng chính xác trên tường.

Làm khô bề mặt gạch và tiến hành cắt theo kích thước

Hãy làm khô từng viên gạch để công việc được dễ dàng. Chú ý tới những vị trí góc cạnh trên bức tường. Bởi đây là nơi bạn phải tiến hành cắt bỏ một số phần trên viên gạch. Đo không gian bạn cần cho mỗi hàng với các khoảng trống, sau đó cắt gạch đúng theo kích thước đã tính trước đó. Thông thường, bạn có thể nhờ các cửa hàng cưa giúp. Nhưng nếu bạn có thể tự làm hết các công đoạn với cưa cắt gạch chuyên dụng thì quả là tuyệt vời.

  • Nếu mảng gạch có hoạ tiết hoặc sắp xếp theo một trật tự đặc biệt, bạn nên tính toán cẩn thận từng hàng lối. Mỗi sự sai sót sẽ mất thời gian để sữa chữa hoặc khó khăn khi lớp gạch đã khô.
  • Có thể thao sắp xếp thử các viên gạch trên nền, bàn, bề mặt phẳng và đánh dấu các góc, các điểm nối giữa các viên gạch. Sử dụng các que định hình để xem các viên gạch vừa khít với tường như thế nào.

Lắp đặt thanh chắn để giữ cho hàng gạch đầu tiên thẳng hàng

Tìm một thanh gỗ hay một nẹp nhựa mỏng, tận dùng chiều dài của chúng và nẹp vào hàng gạch đầu tiên. Đây là hàng gạch chịu lực đỡ cho các hàng ở trên nên chúng phải được đảm bảo là cố định và an toàn.

  • Chú ý các vết lõm nếu có trên thanh gỗ, nẹp nhựa. Cần chỉnh sửa mọi thứ bằng phẳng để hàng gạch được ổn định nếu tiếp tục xây tiếp.

PHẦN 2 – LẮP ĐẶT GẠCH ỐP TƯỜNG

Trộn vữa

Bạn cần vữa xi măng đông kết mỏng để lát gạch. Phương pháp trộn theo yêu cầu trên bao bì sản phẩm. Trộn đều tay cho đến khi hỗn hợp đạt mật độ đồng nhất.

  • Vữa xi măng cứ 10-15 phút nên trộn lại để cho thành phần phía trên và phía dưới đồng đều nhau.

Rải vữa

Sử dụng bay răng cưa để tạo lớp bề mặt vữa ổn định. Giữ bay theo một góc nghiêng vừa phải và trét một đường lên tường, tạo ra các rãnh vữa vệt dài. Hướng của các rãnh vữa không quan trọng mà quan trọng là các đường phải gần như song song.

  • Kích thước của bay răng cưa sẽ phụ thuộc vào kích cỡ viên gạch. Kích thước gạch ốp tường thường là 30cm x 60 cm hoặc 40cm x 80cm…

Đặt gạch lên tường

Với lớp vữa sau khi trét xong, bạn có thể bắt đầu lắp gạch. Chỉ cần ịn chúng vào vị trí cần đặt. Sau đó thêm các miếng đệm chữ thập giữa mỗi ô khi bạn di chuyển. Các miệng đệm này thường được đặt ở các góc mỗi viên gạch. Nhưng nếu viên gạch có hình dạng khác thường, bạn phải ứng biến.

  • Nếu lớp vữa trồi lên giữa các viên gạch, tức là lớp rãnh vữa hơi dày và bạn cần một cái bay răng cưa nhỏ hơn.
  • Một cái thước laser sẽ rất có ích cho lúc này. Hệ thống sẽ giúp bạn kiểm tra độ thẳng, các góc vuông cần thiết. Không có cũng không sao, bạn sẽ dùng dây hay cây thước thủ công.

PHẦN 3- TRÁT MẠCH LÊN RÃNH GẠCH

Chọn và trộn bột chà ron

Bạn sẽ cần loại Ron phù hợp cho mảng tường gạch của mình. Màu sắc, thương hiệu, chất lượng…Tuỳ thuộc khoảng cách giữa các viên gạch của bạn lớn như thế nào. Thông thường, bạn sẽ bắt đầu với một chậu nước và thêm bột từ từ cho đến khi có độ sệt giống như kem đánh răng. Chỉ trộn những gì mà bạn có thể phết trong 20 phút. Vì để lâu keo chà Ron có thể bị khô.

  • Keo chà Ron được sử dụng cho những khe hở lớn hơn 3mm.
  • Keo chà Ron không trộn được sử dụng cho những khe hở nhỏ hơn 3mm
  • Bạn có thể tìm thấy các thứ tại cửa hàng phụ gia ở địa Phương. Ví dụ: keo chà Ron và gạch tại gạch men Phúc  Thịnh, gạch men Phúc Nguyên, Thành Phố Huế.

Trải vữa và sử dụng phao chà Ron

Tiến hành trải vữa theo những đường rãnh gạch. Thực hiện nhanh chóng và cẩn thận trong khoảng 20 phút. Bôi keo trong một khu vực nhất định sử dụng phao chà Ron để đẩy vữa vào các khe hở bằng cách vuốt chéo

  • Bạn sẽ không muốn đẩy vữa xung quanh song song với các đường Ron. Điều này có thể làm vữa bị đục.
  • Bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sử dụng phao chà Ron để loại bỏ vữa thừa bám dính trên bề mặt viên gạch. Đỡ mất công vệ sinh sau này.

Làm sạch keo chà Ron

Sau khi để vữa đông cứng trong 20 phút. Hãy lau sạch bằng miếng bọt biển sạch và ẩm để loại bỏ hết bám bẩn. Tiếp tục để vữa đông cứng trong 3 giờ, đảm bảo bề mặt gạch ốp tường khô ráo.

Trám vữa

Khi đã lắp đặt xong tường gạch men, bạn sẽ muốn bảo vệ các đường Ron khỏi nấm mốc, cặn bẩn không phát triển trong các khe hở. Việc này đòi hỏi việc trám vữa thường xuyên hằng năm, ít nhất là 6 tháng/ lần.

  • Sử dụng bằng keo dính, con lăn hoặc giẻ để giúp mảng gạch ốp sạch sẽ khi xử lý.
  • Không đặt các chất này trên các loại gạch chưa tráng men hay nền gạch ngói nung. Nó sẽ thấm vào và làm ố gạch.


Phúc Thịnh
PHÚC THỊNH – Gạch men ốp lát tại Huế
Gạch ốp lát – Thiết bị vệ sinh – Phụ kiện thi công

Thời gian làm việc: từ 7h30 đến 21h30.
Địa chỉ: Xóm 2, Trung Đông, Phú Thượng, Phú Vang, TT Huế
Điện thoại: 0935 267 517 hoặc 08888 37 188
Phương thức thanh toán: Trực tiếp – thanh toán sau khi nhận hàng – chuyển khoản và các hình thức khác.

Nhận tư vấn miễn phí






* Thông tin bắt buộc
Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin khách hàng
Chúng tôi sẽ phản hồi lại quý khách trong thời gian sớm nhất.

ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU