Hướng dẫn thi công

Các bước lát gạch nền

CÁC BƯỚC LÁT GẠCH NỀN

Lắp đặt sàn gạch có thể tốn nhiều thời gian. Đối với những người có lịch trình bận rộn, có thể mất một tuần để hoàn thành toàn bộ việc lát nền. Tuy nhiên, bản thân quá trình này không hề phức tạp và kết quả cuối cùng rất xứng đáng với nỗ lực bạn đã bỏ ra. Hãy xem các bước lắp đặt để biết thêm về cách lắp đặt gạch nền.

Quy trình gồm 04 bước lát gạch nền đúng kỹ thuật

Bước 1: Chuẩn bị lớp bề mặt nền

cang-day-cot-nen-lat-gach

Muốn lắp gạch thẳng đều và đẹp. Bạn cần có một mặt phẳng đều nhau hoặc tạo độ dốc nếu tình huống yêu cầu. Dùng thước tio căng dây lấy cốt. Sau đó, trộn vữa lót với thành phần xi măng, cát xây mác 50, 75, cho nước vào để ngấm dần. Chú ý rằng không nên để vữa quá khô hay quá nhão.

Đổ lớp vữa lót đó lên bề mặt nền nhà và trộn đều. Sử dụng thước xây để cào phẳng bề mặt, đảm bảo gạch sau khi lót không bị cong vênh. Chiều dày vữa lót lý tưởng là từ 2 đến 3 cm.

Lưu ý: một số người có kinh nghiệm hơn sẽ thích dùng bay răng cưa. Chúng có tác dụng rất lớn trong việc san đều số xi măng trên nền. Rất đều nhau và rất thẩm mỹ. Cách làm này hạn chế được tình trạng thiếu kết dính, bong tróc về sau. Đồng thời, nền gạch sẽ không bị bộp.

cac-buoc-lat-gach-nen-dung-bay-rang-cua

Bước 2: Thực hiện lát gạch nền

Chuẩn bị một lớp nước xi măng để rải đều lên bề mặt cần lát gạch. Lớp nước này nhằm tạo độ bám dính tốt hơn giữa viên gạch và lớp nền.

Sử dụng đoạn dây cước và căng một đường thẳng theo chiều dài hoặc chiều rộng của bề mặt nền. Tiếp đến là lát gạch theo chiều dây đã giăng.

gach-lat-nen-va-ky-thuat-lap-dat

Dùng búa cao su hoặc là các loại búa có bọc đầu vải để chỉnh gạch. Đập nhẹ vào 4 góc cũng như các đường biên để tạo độ đằm chặt. Đồng thời điều chỉnh hàng gạch ngay hàng thẳng lối.

Lưu ý: với kỹ thuật cao hơn, bạn cần dùng nêm ke cân bằng để giúp các viên gạch cố định vị trí. Chúng sẽ không bị xe dịch khi lỡ như có lực bất ngờ tác động vào.

nem-ke-can-bang-lat-gach

Bước 3: Dùng Ron trít mạch

Gạch sau khi lát cần từ 3 đến 4 giờ để bám dính vào nền. Như vậy, sau khoảng thời gian đó chúng ta mới tiến hành trít mạch. Bột trít mạch có nhiều loại, mức giá dao động từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng/ kg. Bột màu sẽ có giá cao hơn bột trắng. Và bạn có thể mua chúng tại các cửa hàng của Phúc Thịnh và Phúc Nguyên tại Huế.

Dùng bay đưa một ít bột trít vào những mạch cần trít, đồng thời hớt lớp vữa thừa ra ngoài. Sau 6 đến 8 tiếng thì mới đến công đoạn chà Ron.

cong-doan-cha-ron-lat-gach

Công đoạn chà Ron chia làm 2 lần: lần 1 pha bột lỏng, dùng dụng cụ để chà vào các khe giữa 2 viên gạch. Chà tới đâu lau ngay tới đó để viên gạch không bị bám bẩn, khó vệ sinh. Lần 2 cách lần 1 khoảng 1 tiếng, pha bột đặc hơn và trét lại các khe gạch cho bằng mặt gạch.

cong-doan-cha-ron-lan-2

Bước 4: Làm sạch bề mặt nền đóng gạch

Bước cuối cùng sẽ cho thấy thành quả của bạn xứng đáng như thế nào. Đây cũng là một trong những công đoạn quan trọng để trả lại cho gạch vẻ thẩm mỹ vốn có.

Sau 24 đến 36 tiếng khi mạch vữa đã khô, dùng khăn thấm nước để chà sạch các vết bám bẩn trên sàn. Tiếp tục xả nước trên nền để cuốn trôi đi đất cát, trả lại vẻ sáng bóng cho nền gạch.

ve-sinh-nen-lat-gach

Lưu ý:

Quá trình lát gạch muốn đạt kết quả tốt thì mỗi công đoạn đóng góp một vài trò nhất định. Trong đó:

  • Gạch men phải là loại tốt, không cong vênh hay nứt mẻ. Nên chọn gạch đồng màu, cùng kích thước, cùng mã, lô sản xuất.
  • Trước khi thi công, cốt nền phải bằng phẳng. Đối với những ngôi nhà bị chẹo nền thì cần tính toán cẩn thận hơn để che đi khuyết điểm.

 



Phúc Thịnh
PHÚC THỊNH – Gạch men ốp lát tại Huế
Gạch ốp lát – Thiết bị vệ sinh – Phụ kiện thi công

Thời gian làm việc: từ 7h30 đến 21h30.
Địa chỉ: Xóm 2, Trung Đông, Phú Thượng, Phú Vang, TT Huế
Điện thoại: 0935 267 517 hoặc 08888 37 188
Phương thức thanh toán: Trực tiếp – thanh toán sau khi nhận hàng – chuyển khoản và các hình thức khác.

Nhận tư vấn miễn phí






* Thông tin bắt buộc
Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin khách hàng
Chúng tôi sẽ phản hồi lại quý khách trong thời gian sớm nhất.

ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU